Overblog Suivre ce blog
Editer l'article Administration Créer mon blog

Bà bầu mang song thai có sao không? Mang thai là điều hạnh phúc đối với người mẹ, khi nhận biết mình mang thai đôi người mẹ sẽ càng hạnh phúc hơn nhưng bên cạnh đó cũng có những rủi ro thường gặp sẽ xảy ra và một phần chế độ dinh dưỡng cũng hết sức quan trọng, vì thế các mẹ cần chú ý đến những biểu hiện và tình trạng của cơ thể khi mang thai đôi.

Bà bầu mang song thai có sao không?

Nguy cơ sinh non cao

Mang thai càng nhiều em bé thì càng khó có thể giữ cho đủ ngày đủ tháng. Nếu thấy có dấu hiệu dọa sinh non, các mẹ có thể được tiêm một loại thuốc steroid để tăng tốc độ phát triển phổi của em bé. Tuy nhiên, sau khi sinh, thậm chí những trẻ sinh non hơi nhỏ một chút cũng có thể “chiến đấu” để tồn tại. Các biến chứng liên quan đến sinh non có thể bao gồm nhẹ cân lúc sinh, hô hấp và tiêu hóa khó khăn, và các cơ quan chưa phát triển.

Các bà mẹ mang thai nhiều hơn một thai nhi có nhiều khả năng bị huyết áp cao trong thời kỳ mang thai. Khi huyết áp cao được kết hợp với protein trong nước tiểu có thể dẫn tới tiền sản giật, nên các mẹ cần hết sức chú ý.

Trọng lượng cơ thể tăng nhanh

Để đảm bảo cho cả 2 thai nhi phát triển tốt nhất trong bụng mẹ, bạn cần phải tăng từ 16 – 20 kg trong suốt thời gian thai nghén. Đạt được sự tăng cân vừa phải cũng là một điều kiện tốt để hỗ trợ sức khỏe của em bé. Đừng nghĩ tăng cân lúc này thì sau này sẽ khó giảm cân. Thực tế, có tăng cân vừa đủ lúc mang thai thì mới dễ dàng để giảm cân sau khi sinh. Khi mang thai đôi, các mẹ có thể cần được cung cấp 600 calo một ngày, tùy thuộc vào mức độ hoạt động, vận động…

Chế độ dinh dưỡng cao hơn

Mẹ bầu song thai phải dung nạp gấp đôi năng lượng so với bà bầu đơn thai, tức gấp 2 lần số năng lượng khuyến cáo là 500 calo/ngày. Nếu ăn quá ít, không hấp thu đủ dưỡng chất và năng lượng khi bầu bí đồng nghĩa với việc mẹ bầu đang đặt cược với sức khỏe và tính mạng của các bé.

Việc mẹ hạn chế ăn uống, ăn không đủ dinh dưỡng sẽ càng làm tăng nguy cơ gây sẩy thai, sinh non, bé sinh ra bị thiếu trọng lượng vốn đã là mối đe dọa thường trực khi mang bầu song sinh.

Xem thêm:

Nguy cơ tăng tiền sản giật

Cảnh báo với chị em mang song thai là nguy cơ bị tiền sản giật sẽ cao hơn rất nhiều đấy. Tiền sản giật được bắt đầu với chứng huyết áp cao và protein trong nước tiểu cao. Biểu hiện của căn bệnh này là sưng phù bàn chân, tay và mặt. Tiền sản giật là vô cùng nguy hiểm.

Nguy cơ sảy thai cao

Các bác sĩ sản khoa tiết lộ rằng mang song thai thường phải làm nhiều xét nghiệm hơn so với các thai phụ khác. Đi kèm với đó là nguy cơ sảy thai sau khi bị chọc nước ối, khoảng 1/500 ca so với 1/1000 ca sinh đơn.

Sinh mổ là phổ biến

Khả năng phải sinh mổ chiến đến 80% với các mẹ mang song thai. Ngoài ra, chị em cũng cần biết rằng, tỷ lệ mang thai ngược ở các cặp song sinh là rất phổ biến. Chính vì vậy, những tuần cuối thai kỳ, chị em nên khám thai thường xuyên để chọn được phương pháp đẻ an toàn nhất.

Ốm nghén nghiêm trọng

Một trong những biểu hiện dễ thấy nhất của mẹ mang song thai là tình trạng ốm nghén sẽ trầm trọng hơn rất nhiều. Nguyên nhân được cho là do hormone gonadotropin ở mẹ mang song thai sẽ cao hơn. Vì vậy, mẹ bầu sẽ thường xuyên có cảm giác buồn nôn, nôn ói đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Những thực phẩm mang song thai cần bổ sung

Đu đủ

Không những là loại trái cây ngon ngọt, đu đủ còn là lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ bầu song thai do tác dụng thúc đẩy lượng protein trong cơ thể mẹ qua việc cung cấp hàng loạt các enzyme giúp phân giải protein, kích thích tiêu hóa chất đạm tốt hơn. Đây cũng là loại trái cây rất giàu vitamin C giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng và giảm ốm nghén rất hiệu quả. Tất nhiên khi ăn đu đủ hay bất kỳ loại trái cây nào, chị em cũng nên rửa và ngâm thật kỹ để loại bỏ các loại thuốc trừ sâu, hóa chất hay vi khuẩn bám trên chúng.

Bánh sanwich gà

Trong khi nhiều loại bánh sanwich làm từ các loại thịt khác nhau có liên quan đến nguy cơ gây bệnh listeriosis, một loại vi khuẩn đặc biệt gây hại cho bào thai, thì món thịt gà và sanwich làm từ thịt gà như ức gà nướng kẹp với bánh mì, rau bina, rau diếp, cần tây, dưa leo và các loại rau có màu xanh đậm, v.v…lại được các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên dùng do đây là món ăn chứa nhiều protein nhưng lại ít chất béo, rất tốt cho chị em mang song thai vốn cần nguồn cung protein phong phú với hàm lượng cao.

Bơ đậu phộng

Món ăn ngon này không chỉ thu hút các bé mà còn là nguồn cung chất dinh dưỡng tuyệt vời cho bà mẹ tương lai. Những lát bánh mì ngũ cốc nguyên chất phết đầy bơ đậu phộng vừa giúp bà bầu ngon miệng vừa cung cấp hàng loạt các dưỡng chất quan trọng trong suốt thai kỳ như thiamin, niacin, kali, kẽm cùng hàm lượng cao chất protein và các chất béo lành mạnh khác. Bơ đậu phộng cũng được xem là lựa chọn tốt hơn so với bơ truyền thống hoặc bơ thực vật vốn không hội đủ các lợi ích dinh dưỡng nêu trên.

Trứng

Vừa chứa hàm lượng protein cực cao, vừa là nguồn cung phong phú chất choline giúp phát triển chức năng của não và bộ nhớ thai nhi, trứng còn rất giàu Omega – 3 tăng cường, thúc đẩy sự phát triển não bộ các bé. Việc chế biến các món ăn từ trứng cũng không quá khó, mà lại rất đa dạng và thơm ngon. Trứng luộc xắt lát nhỏ trộn kèm salad rau củ quả, trứng rán kèm bánh mì v.v… là những món ăn rất dễ thưởng thức với hầu hết thai phụ.

Sữa chua

Là nguồn cung giàu canxi, sữa chua rất cần thiết cho sự phát triển răng và cấu trúc xương của các bé. Đây cũng là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho mẹ bầu song sinh. Một điểm cộng nữa cho sữa chua chính là có rất nhiều hương vị phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của bà bầu hay nghén. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những loại sữa chua bổ sung đường và chất béo. Để nhận được lợi ích tốt nhất từ sữa chua, bà bầu nên chọn loại ít chất béo hoặc không béo, có thể thêm vị ngọt bằng cách cho vào món ăn này ít mật ong, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc v.v…

Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc ăn sáng đều chứa axit folic, vitamin nhóm B làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi nếu mẹ dùng thường xuyên trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, ngũ cốc rất giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa bà bầu hoạt động tốt hơn, giảm chứng khó tiêu và táo bón rất hay gặp trong thời gian thai nghén. Để ngon miệng hơn với món ăn đầy dinh dưỡng này, các mẹ bầu có thể trộn chung với sữa vào mỗi buổi sáng và các buổi ăn nhẹ trong ngày.

Tôm

Hải sản là món ngon, bổ dưỡng nhưng có nhiều loại lại không tốt cho phụ nữ mang thai do chứa hàm lượng thủy ngân cao và các hóa chất khác. Tuy nhiên, tôm lại là loại hải sản rất bổ dưỡng và an toàn cho bà bầu, nhất là những thai phụ có nhu cầu dinh dưỡng cao như bà bầu song thai hay đa thai. Không chỉ là nguồn cung lý tưởng của protein, tôm còn có rất ít chất béo, giàu selen và vitamin D, cũng như rất dễ chế biến thành các món ăn thơm ngon, dễ thưởng thức. Nhưng khi ăn tôm, mẹ bầu nên lưu ý không dùng sushi tôm hay các món tôm tái vì có thể nhiễm khuẩn gây hại đến các bé yêu trong bụng.

Bạn cần biết:

Partager cet article

Repost 0